by www.zalim-code.com

วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน 2555 เวลา 8.30 - 12.20 น.  

วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED 2204  

ผู้สอน อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ 



 - อาจารย์ได้ให้นักศึกษาเขียนชื่อจริงของตัวเองและวาดภาพที่เราชื่นชอบลงในกระดาษที่อาจารย์แจกให้

 -อาจารย์ถามว่าใครที่มาก่อนเวลา 8.30น.บ้าง  เด็กที่มาก่อน 8.30น. มีจำนวน 8 คน จะทำให้เด็กรู้จำนวนทั้ง

หมดจะแสดงเป็นตัวเลข ตัวเลขจะเป็นสัญญาลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ 



ขอบข่ายของคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
             
นิตยา  ประพฤติกิจ.2541:17-19

1.การนับ  (Counting)  คือ เป็นการนับจำนวนที่เพิ่มขึ้นและจำนวนที่ลดลง

2.ตัวเลข   (Number)   คือ การแทนค่าที่เป็นจำนวนตัวเลข การเรียงลำดับ

3.การจับคู่  (Matching) คือ  กรจับคู่ของความเหมือน  รูปร่าง

4.การจัดประเภท  (Classification) คือ การใช้เกณฑ์ในการจัดกลุ่ม

5.การเปรียบเทียบ  (Comparing)  คือ การสังเกต กรประมาณด้วยตา

6.การจัดลำดับ (Ordering)  คือ การจัดลำดับให้เป็นหมวดหมู่
7.รูปทรงและเนื้อที่ (Shape  and  space ) คือ  การมีพื้นที่มีปริมาณ มีความสูง ความกว้าง

8.การวัด (Measurement) คือ การใช้เครื่องมือในการวัด จะได้ค่าได้ปริมาณที่ได้เป็นตัวเลข

9.เซต (Set) คือ การจัดกลุ่ม

10เศษส่วน (Fraction) คือ ให้เด็กได้รู้ของทั้งหมดจำนวนเต็ม

11.การทำตามแบบหรือลวดลาย (Patterning)  คือ  แบบพื้นฐานที่เข้าใจร่วมกัน

12.การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ (Conservation)  เช่น การยกตัวอย่างของน้ำในแก้วน้ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น